Việc hình thành thói quen đọc sách ngay từ giai đoạn đầu đời là vô cùng quan trọng, đặc biệt là ở cấp tiểu học. Phát triển văn hóa đọc không chỉ giúp trẻ tiếp cận tri thức mà còn kích thích sự sáng tạo và tư duy phản biện, góp phần thúc đẩy việc học tập suốt đời.
Văn hóa đọc tạo nền tảng cho sự hình thành nhân cách và kỹ năng sống của trẻ. Đọc sách giúp các em mở rộng vốn từ vựng, cải thiện kỹ năng giao tiếp và tăng cường khả năng tập trung. Khi hình thành niềm yêu thích đọc sách, các em sẽ có thói quen tự tìm tòi, khám phá và học hỏi, điều này rất quan trọng để phát triển tư duy độc lập.
Tại trường Tiểu học Đoàn Lập, việc xây dựng văn hóa đọc được thúc đẩy qua các hoạt động cụ thể và thiết thực:
- Thư viện trường học: Nhà trường đầu tư xây dựng thư viện phong phú với hai thư viện: thư viện xanh ( thư viện ngoài trời) và thư viện trong nhà. Nơi đây có đa dạng các đầu sách phong phú và hấp dẫn, cùng với giờ đọc sách định kỳ, nơi các em học sinh có thể tự do chọn lựa và chia sẻ những cuốn sách yêu thích.
- Giáo viên là tấm gương về văn hóa đọc: Các thầy cô giáo luôn làm gương bằng việc chia sẻ những cuốn sách bổ ích và tổ chức các hoạt động đọc sách thú vị. Qua đó, giáo viên không chỉ truyền cảm hứng mà còn khuyến khích học sinh tham gia, tạo dựng thói quen đọc.
- Hoạt động đọc sáng tạo: Nhà trường tổ chức các buổi thi kể chuyện, vẽ tranh minh họa cho sách, và làm báo tường về những cuốn sách đã đọc. Các hoạt động này không chỉ khuyến khích học sinh đọc mà còn giúp các em cảm nhận và sáng tạo từ những gì đã học được.
Phát triển văn hóa đọc tại trường tiểu học không chỉ giúp trẻ hình thành thói quen đọc sách mà còn đặt nền tảng cho việc học tập suốt đời. Khi trẻ cảm nhận được niềm vui từ việc đọc, các em sẽ trở thành những người học chủ động, sáng tạo và tích cực trong cuộc sống. Hãy cùng nhau xây dựng một môi trường văn hóa đọc phong phú để góp phần nuôi dưỡng những thế hệ tương lai đầy tri thức và tâm huyết.
Dưới đây là một số hình ảnh về các thầy cô và học sinh Trường Tiểu học Đoàn Lập trong giờ đọc sách: